Logo, siêu xe và “Đuổi hình bắt chữ” |
Logo, siêu xe và trò chơi “Đuổi hình bắt chữ” có gì can dự? Trong marketing đương đại, câu trả lời là: Có!, và Không! Đổi logo - chiến thuật hay chiến lược? Logo là một phần quan yếu trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp. Khi nhận thức ngày một được nâng cao, rất nhiều doanh nghiệp nước ta đã có những động thái diễn đạt sự quan tâm đến logo. Có những doanh nghiệp chuyển đổi hoàn toàn logo. Như Vietcombank chuyển đổi từ logo cũ sang một logo mới có phần ấn tượng và dễ nhớ hơn (nhưng lại bị “dính” vào nghi án trùng ý tưởng với một số logo quốc tế khác). Có những doanh nghiệp sau sáp nhập cho ra đời một logo với thương hiệu hoàn toàn mới như PVComBank hoặc ghép hai thương hiệu với nhau như LienViet Post Bank v.V... Chuyển đổi logo có thể gây tác động mạnh mẽ đến dư luận. Trong một số trường hợp, chuyển đổi logo trở nên hình thức “tái marketing” (remarketing) mang đến hiệu quả không ngờ. Chiến chuyển dịch đổi logo của Yahoo là một trong những chiến dịch đặc biệt. Ý tưởng có tính tương tác và rất sáng tạo: Trong 30 ngày, Yahoo sẽ đưa ra 30 mẫu logo Đuổi hình bắt chữ: Ronando Nghe tin người yêu đi lấy chồng. Truyền hình Việt NamNet khác nhau và logo được chọn chính là logo nhận được nhiều đánh giá hăng hái nhất của cộng đồng internet.Một cá nhân thường ngày có thể đóng góp ý kiến trong việc tạo dựng logo của một công ty bậc nhất thế giới! Chiến dịch của CEO Marissa Mayer đã thực thụ khiến Yahoo trở thành một cục nam châm cuốn truyền thông trên toàn thế giới trong suốt một tháng. Nhiều người quan tâm luôn là một khía cạnh quan trọng trong bất cứ chiến dịch marketing nào. Như ông tổ ngành quảng cáo hiện đại David Ogilvy đã nói một cách trừu tượng: “Bạn chẳng thể cứu rỗi linh hồn trong một ngôi nhà thờ trống trải”. Dĩ nhiên, chiến dịch của Yahoo có thể được coi là một cú hích ngoạn mục? Tuy nhiên, đông người quan tâm chỉ là một nửa của một chiến dịch marketing thành công. Siêu xe sơn màu gì? Nếu bạn là người nổi tiếng, chủ một chiếc siêu xe, duoi hinh bat chu cho dien thoai có bao giờ bạn hỏi số đông rằng chiếc xe nên được sơn màu gì không? Có thể nó sẽ khiến chủ chiếc xe và bản thân chiếc xe thêm phần nổi tiếng, nhưng về dài hạn, liệu nó có làm tăng giá trị của chiếc siêu xe hay không? Và quan trọng hơn, việc làm đó không biểu hiện được chiếc siêu xe đó sẽ được chèo lái đến đích nào. Cũng như vậy, doanh nghiệp sau khi đổi thay logo sẽ luôn phải tự hỏi mình, việc gì cần được làm tiếp theo? Thường thì logo sẽ được đổi thay cùng với những quyết định chiến lược. Steve Jobs sau khi quay trở lại Apple với vai trò CEO đã nổi cáu khi thấy danh mục sản phẩm dài dằng dặc của Quả Táo. Điều trước hết ông làm là lấy bút gạch chéo hết thảy những sản phẩm “vớ vẩn”, và định hướng lại Apple là một công ty tập trung vào “sản phẩm công nghệ cao phục vụ thị trường đại chúng”. Sau đó, logo Apple khi đó là một quả táo nhiều màu sắc đã được Steve Jobs thay bằng một logo đơn màu nhưng sang và tinh tế. Phần còn lại thuộc về lịch sử với sự ra đời của những sản phẩm cách mệnh iPod, iPhone, iPad và iTunes v.V... Thay đổi logo kèm theo lời giảng giải “Tại sao chúng tôi thay đổi logo” đi cùng một định hướng rõ ràng sẽ là lời “Giới thiệu lại” (Reintroduction) hình ảnh của doanh nghiệp đến công chúng một cách hiệu quả nhất. Với Yahoo thì sao? Yahoo trước khi đổi thay logo là gì? Đã có một thời, game duoi hinh bat chu mien phi Yahoo là cỗ máy trên dưới thông báo mạnh nhất thế giới. Sau đó Yahoo không cam chịu với danh hiệu “chỉ là” cỗ máy Đuổi hình bắt chữ: Ronando Nghe tin người yêu đi lấy chồng. Truyền hình Việt NamNet ngần. Founder/CEO Jerry Yang đã tham vọng biến công ty trở thành một công ty giải trí toàn cầu. Công ty tiêu khiển Yahoo? Trong lĩnh vực đó, Yahoo chẳng là gì để có thể so sánh với Sony Entertainment, Walt Disney hay DreamWorks. CEO Marissa Mayer thay thế nhưng vẫn chưa thể đưa Yahoo lại với vị vậy mà công ty từng có.Yahoo gặp khó khăn bởi ngày nay, rất khó có thể đáp Yahoo là gì. Google là “trên dưới”. Facebook là “Mạng xã hội”. Twitter là “Tin nhắn ngắn”. Yahoo? Từ một cỗ máy lóng hàng đầu, Yahoo mở rộng, bị Google chiếm lĩnh vị thế cũ và giờ vẫn đang loay hoay tìm hướng phát triển. Khi khách hàng không thể nói ra “Yahoo là gì?” tức thị Yahoo vẫn đang gặp khó khăn trong việc tìm ra một hướng đi chiến lược cho mình. Và khi chưa có một hướng đi chiến lược đúng đắn, đổi Nghệ sĩ Xuân Bắc giao lưu với cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên đảo Song Tử Tây trong chương trình Đuổi hình bắt chữ. Ảnh: Trường Phong. Ngày 3/5, gần 200 thành viên, đa phần là người trẻ, đại diện cho tuổi trẻ Việt Nam hướng về biển đảo quê hương lên tàu HQ 996 xuất phát hành trình thăm quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1. Có những thành viên còn rất trẻ, tuổi mới 18, 20 nhưng đã có nhiều hoạt động hướng về Trường Sa, hướng về chủ quyền biển đảo Tổ quốc. Là tàu thanh niên, mọi hoạt động trên tàu đều trẻ trung, sinh động. Ngay buổi tối đầu tiên, các đại biểu, đoàn viên thanh niên, chiến sĩ tổ chức cuộc thi hát giữa các phòng trong tàu. Đêm văn nghệ còn có sự tham gia của các nghệ sĩ, ca sỹ nổi tiếng. Vì các đại biểu đến từ mọi miền của Tổ quốc, nên các tiết mục văn nghệ cũng sôi nổi và đa dạng. Người hò Huế, người ca cải lương, người hát dân ca Bắc Bộ… Sự góp mặt của diễn viên hài Xuân Bắc vào đoàn hành trình khiến không khí lúc nào cũng ồn ào, vui vẻ. Vốn hài hước sẵn có, Xuân Bắc làm cho người khó tính nhất cũng phải cười. Các ca sĩ Hoàng Hiệp, Hoàng Bách, Lan Anh… cũng không kém nhiệt tình khi cháy hết mình với ca khúc ngợi ca biển đảo Tổ quốc, tình yêu quê hương đất nước, bảo vệ chủ quyền biển đảo… Đúng như tiêu chí Ban tổ chức đề ra, thực sự tàu HQ 996, con tàu chở các đại biểu thanh niên ra thăm Trường Sa đã trở thành một con tàu hát. Tối nào, trên boong tàu cũng vang lên tiếng đàn. Nhiều lúc, sóng biển nhô cao, thuyền lắc lư, các ca sĩ phải vừa ôm cột giàn trên tàu vừa hát. Giữa tiếng sóng, giữa tiếng gió, giữa biển khơi tiếng hát cứ vang lên Đây Trường Sa, kia Hoàng Sa ngàn bão tố phong ba, ta vượt qua, vượt qua… Đây con tàu xa khơi, đây con tàu xa khơi… Tiếp nối khúc quân ca Sau ba ngày lênh đênh trên biển, đoàn tàu thả neo ngoài đảo Song Tử Tây, điểm đảo đầu tiên hành trình đến thăm. Ai cũng bất ngờ trước vẻ đẹp của hòn đảo. Đội văn nghệ vào đảo biểu diễn. Trên đảo, các cán bộ, chiến sỹ vui vẻ tiếp đón nồng nhiệt. Hơn 19h, chương trình mới bắt đầu, nhưng ngay từ chiều, phông bạt đã chuẩn game duoi hinh bat chu bị ngay dưới cột mốc của đảo. Chiến sĩ, người dân rất vui mừng vì được gặp những người nổi tiếng mà trước đây họ chỉ được xem qua tivi. Người ấn tượng với giọng ca của Hoàng Bách, người thích sự hài hước, dí dỏm của Xuân Bắc… Để phục vụ cho đêm văn nghệ, ba chiếc máy phát điện được huy động. Các em nhỏ sống trên đảo cũng đến tham gia. Ý nghĩa hơn, khi chính các em dù tuổi còn rất nhỏ, nhưng tự tin lên sân khấu, tay vẫy cờ, cất vang tiếng hát “Khúc quân ca Trường Sa”. Tiếng vỗ tay vang dội, những cái ôm thật chặt, nhiều ca sỹ đứng lên hát cùng các cháu. Như đã hứa trước chuyến hành trình, nghệ sĩ Xuân Bắc mang chương trình Đuổi hình bắt chữ đến Trường Sa. Anh chuẩn bị hơn 10 miếng ghép, cùng những lời bình dí dỏm khiến buổi biểu diễn nổ tung với những tràng cười sảng khoái và những tiếng vỗ tay vang dội. “Kính thưa thủ trưởng, câu trả lời của thủ trưởng… sai rồi ạ”… Sao anh Dũng lại mặc áo của anh Đạt nhỉ. Thế này thì bị phạt chết”…Có lẽ, đây là lần đầu tiên các chiến sỹ, người dân trên đảo Song tai game duoi hinh bat chu Tử Tây được thấy Xuân Bắc bằng “xương, thịt” lại còn được chơi trò chơi Đuổi hình bắt chữ… Hơn mười ngày hành trình, đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà, giao lưu văn nghệ với 10 điểm đảo. Ở các đảo chìm, do khuôn viên không có, giữa tiếng sóng biển dạt dào vỗ vào bờ, ngay bên trên nhà nổi, các đại biểu, chiến sĩ cùng các nghệ sĩ, diễn viên hát ngay trên thềm. Những tiếng ghita, tiếng hát hòa cùng tiếng sóng, tiếng gió biển mênh mông… Còn gì đẹp hơn, khi giữa biển trời Tổ quốc, những đại biểu thanh niên, chiến sỹ hải quân hát vang “Biển này là của ta, đảo này là của ta. Trường Sa, dù phong ba, dù bão tố, dù gian khổ ta vẫn vượt qua. Chiến sỹ Trường Sa, viết tiếp bài ca, về những tấm gương anh bộ đội Cụ Hồ. Đem chí trai, giữ vững chủ quyền Tổ quốc Việt Nam ta, giữ vững chủ quyền Tổ quốc Việt Nam ta…”. Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2013 do T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức. Đoàn đã đi thăm các điểm đảo: Song Tử Tây, Đá Nam, Đá Thị, Sơn Ca, Nam Yết, Sinh Tồn Đông, Sinh Tồn, Cô Lin, Đá Tây C, Trường Sa và hai nhà giàn DK11, 12. Tại các điểm đảo, nhà giàn, đoàn hành trình đến thăm, tặng quà, giao lưu văn hóa văn nghệ, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân trên đảo. Tổng trị giá các phần quà hơn 1,5 tỷ đồng, gồm các sản phẩm thiết yếu phục vụ cho cuộc sống của quân, dân trên đảo. Hành trình tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2013 do T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức. Đoàn đã đi thăm các điểm đảo: Song Tử Tây, Đá Nam, Đá Thị, Sơn Ca, Nam Yết, Sinh Tồn Đông, Sinh Tồn, Cô Lin, Đá Tây C, Trường Sa và hai nhà giàn DK11, 12. Tại các điểm đảo, nhà giàn, đoàn hành trình đến thăm, tặng quà, giao lưu văn hóa văn nghệ, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân trên đảo. Tổng trị giá các phần quà hơn 1,5 tỷ đồng, gồm các sản phẩm thiết yếu phục vụ cho cuộc sống của quân, dân trên đảo. Thay logo không có giá trị nhiều.Giống như bạn có một chiếc siêu xe, bạn có thể đổi thay màu sơn của xe. Trường hợp của Yahoo giống như việc đổi thay màu sơn xe theo ý của số đông. Mọi người sẽ nhắc đến bạn, nhắc đến chiếc siêu xe. Nhưng khi bạn chẳng biết đích đi của mình sẽ đến đâu thì siêu xe chẳng giúp ích được nhiều. Một sai lầm điển hình trong việc thực thi marketing là để ý quá đáng đến số lượng người tham gia. Tuy nhiên, sự quan tâm của công chúng chỉ là một phần. Bất kỳ chiến lược marketing nào để thành công được phải đạt được cả số lượng công chúng quan hoài và chiến lược marketing đúng đắn. Nói chuẩn xác hơn, chiến lược marketing đúng đắn cần phải được đặt lên trước nhất. Thay đổi logo cũng vậy? Phải trả lời được chiến lược của công ty là gì. Từ đó mới nói đến chuyện thiết kế logo ra sao và hàng loạt kỹ thuật sau đó như màu sắc, hình khối v.V... Yahoo thay đổi logo nhưng sau đó câu trả lời “Yahoo là gì?” rút cục chưa được giải quyết. Như vậy, việc đổi thay logo cho dù có cuốn được công chúng cũng không mang lại giá trị gì nhiều.
Lý do cần ngắn gọn, thuyết phục và đi thẳng vào tâm tưởng khách hàng. Doanh nghiệp cạnh tranh nhau càng cần phải đưa ra lý do rõ ràng, thậm chí là đối lập để khách hàng chọn lọc. Vì sao tôi chọn Mc Donald’s? Vì đó là hãng đồ ăn nhanh lớn nhất thế giới. Vì sao tôi chọn Subway? Vì đồ ăn của Subway tươi và ít béo. Tại sao tôi chọn Trung Nguyên? Vì tôi thích cafe kiểu Việt Nam truyền thống. Tại sao tôi chọn Starbucks? Vì đó là cafe phong cách quốc tế. Tại sao tôi chọn Coca Cola? Vì đó là loại cola thứ thiệt. Vì sao tôi chọn Pepsi? Vì tôi là “Thế hệ mới”. Mới đây, một trường hợp sự thay đổi logo với câu định vị mới đã gây được nhiều sự để ý, đó là việc ra mắt tên PVComBank - Ngân hàng Đại chúng (hợp nhất của Công ty Tài chính Dầu khí và nhà băng Phương Tây) với câu slogan “Ngân hàng không khoảng cách”. Đây là một chiến lược tốt và nếu PVComBank chứng minh được sức mạnh “không khoảng cách” của mình bằng công nghệ thông báo vượt trội, đó sẽ là lý do tốt để khách hàng lựa chọn. Tuy nhiên, từ tuyên bố trên slogan đến thực thi lời tuyên bố đó chưa bao giờ là công việc dễ dàng... |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét